Review [manga] สูตรลับตำรับดันเจียน #1

เรื่อง: สูตรลับตำรับดันเจียน
ลิขสิทธิ์:  DEXPRESS
จำนวนเล่ม: 1 เล่ม ยังไม่จบ
ผู้แต่ง: RYOKO KUI
แนว: Adventure, Comedy, Fantasy
จากชื่อเรื่องและภาพหน้าปกก็น่าจะเดากันได้แล้วว่าการ์ตูนเรื่องนี้มันต้องเป็นการ์ตูนผจญภัยกับทำอาหารอย่างแน่นอน ซึ่งก็เป็นไปตามนั้นแต่การ์ตูนเรื่องนี้จะไม่มี reaction เปลื้องผ้าหรือโบยบินสู่สรวงสวรรค์อะไรทั้งนั้น เป็นการกินกันแบบธรรมดาแม้ว่าอาหารมันจะไม่ธรรมดาเลยก็เถอะ
เปิดเรื่องด้วยความแฟนตาซีแบบโคตร ๆ ในขณะที่ไลออสกำลังคิดว่า...หิวจังเลยน้า
ในโลกสุดแฟนตาซีการลงดันเจี้ยนเพื่อปราบมอนสเตอร์ล่าเงินรางวัลเปรียบเสมือนกิจวัตรประจำวันของเหล่านักผจญภัย ไลออส (น่าจะเป็นอัศวิน) ได้พาพวกพ้องเข้าปะทะกับมังกร สุดยอดมอนสเตอร์ดุร้ายประจำโลกแฟนตาซี ในขณะที่ต่อสู้กันนั้นไลออสก็รู้สึกถึงความผิดปกติบางอย่าง บางสิ่งที่เค้าหลงลืมไประหว่างการตะลุยดันเจี้ยน เขานึกขึ้นได้ทันทีว่าอาการประหลาดนี้ก็คือ "หิวข้าว!" และนั่นทำให้การปะทะกับมังกรล้มเหลวไม่เป็นท่า พวกพ้องทั้งหมดต่างบาดเจ็บไม่สามารถต่อสู้ต่อได้ ในขณะที่ไลออสกำลังจะโดนมังกรงาบนั้นน้องสาวสุดที่รักของเขาก็เข้าขัดขวางและโดนงาบแทน วินาทีสุดท้ายก่อนที่เธอจะถูกกลืนกินเธอได้ใช้เวทมนตร์เฮือกสุดท้ายส่งพี่ชายและพวกพ้องทั้งหมดกลับขึ้นมายังพื้นโลก ...ช่างเป็นความเสียสละอันยิ่งใหญ่
ยินดีจะไปช่วยแต่ไม่ได้ยินดีจะกินด้วยโว้ยยยย
ไลออสฟื้นขึ้นมาและตัดสินใจที่จะกลับไปช่วยน้องสาว (โลกนี้สามารถชุบชีวิตคนจากศพได้) แต่เสบียงและสัมภาระทั้งหมดก็หล่นอยู่ในดันเจียนทำให้เขามีสถานะไม่ต่างกับยาจก เงินจะซื้ออาหารก็ไม่มี เงินจะจ้างพวกพ้องก็ไม่เหลือ ทันใดนั้นเองเขาตัดสินใจที่จะทำในสิ่งที่เค้าปรารถนามาอย่างยาวนานนั่นคือ "กินมอนสเตอร์" โดยมีเหล่าพวกพ้องมี 2 คนที่พร้อมใจจะร่วมเดินทางเพื่อช่วยเหลือน้องสาวของเขา (แต่จำใจกินมอนสเตอร์) การเดินทางเพื่อหาของกินใหม่ ๆ เอ้ย...การตะลุยดันเจียนเพื่อช่วยน้องสาวอันเป็นที่รักเริ่มต้นขึ้นแล้ว!
การที่ชุดเกราะมันกินไม่ได้มันต้องเศร้าขนาดนี้เลยเหรอวะคุณ
บอกเลยว่าไลออสมันห่วงจะกินอย่างเดียว ประเด็นเรื่องช่วยน้องสาวนี่โคตรอ่อนแอ  เหมือนเป็นแค่ไม้ประดับมีก็ดีไม่มีก็ได้ คือมันไม่เครียดอะไรเลยกับการที่น้องสาวมันโดนมังกรแดร๊กเข้าไป ใจมันนึกอยู่แต่เพียงว่าจะจับมอนสเตอร์ตัวนั้นมาทำอะไรกินดีนะ มอนสเตอร์ตัวไหนกินได้บ้างนะ แถมระหว่างที่กำลังทำอาหารมื้อแรกอยู่ก็ได้พบกับคนแคระผู้เชี่ยวชาญด้านการปรุงมอนสเตอร์เป็นอาหารอีก บอกเลยงานนี้น้องสาวตายห่านคากระเพาะมังกรแน่นอนจ้า
มันจำเป็นต้องใส่ใจในรายละเอียดกันขนาดนี้มั้ย มีกระทั่งคุณค่าทางโภชนาการ โอ๊ยยย บ้าไปแล้ว
ในส่วนของงาน Action ขอบอกเลยว่าเนิบนาบสิ้นดี เป็นการต่อสู้ที่ไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น แถมสู้ไปคิดไปด้วยซ้ำว่ามันกินได้หรือเปล่านะ ก็นะเรื่องกินเรื่องใหญ่ ต่อมาเรื่องการทำอาหาร...ก็ไม่มีอะไรตื่นเต้นอีกเช่นกัน เอาเป็นว่าการดำเนินเรื่องทั้งหมดเป็นไปอย่างเนิบนาบ ที่เด็ดที่สุดคือมีการอธิบายวิธีการทำอาหารด้วยมอนสเตอร์อย่างละเอียดยิบ ละเอียดจนสงสัยว่าคุณพี่จะใส่ใจในรายละเอียดการปรุงอะไรขนาดนั้นโลกมนุษย์มันไม่มีของพรรค์นี้ให้รับประทานโว้ยยยย
ในขณะที่เพื่อน ๆ กำลังลำบากต่อสู้เสี่ยงตาย บักห่าไลออสกำลังคิดว่าตูจะแดรกชุดเกราะนี่ให้ได้!
แม้ทุกอย่างจะดูเนิบนาบและมีการบรรยายขั้นตอนการปรุงอาหารที่ละเอียด (แต่ใช้ไม่ได้จริง) แต่กลับรู้สึกน่าติดตามแบบแปลก ๆ ด้วยบุคลิกตัวละครปละระบบความคิดที่ออกจะประหลาดไปนิดมันทำให้การ์ตูนเรื่องนี้มีสีสันขึ้นอย่างมาก ลองคิดง่าย ๆ จะมีใครที่ไหนสู้กับชุดเกราะเดินได้แล้วสงสัยว่ามันกินได้หรือเปล่านะ จะมีใครที่ไหนเจอห้องกับดักแล้วคิดว่าจะใช้ห้องกับดักนี้ปรุงอาหารได้ยังไง คือปาร์ตี้นี้มันบ้าบอ ส่วนน้องสาวนั้น...ตายห่าคาท้องมังกรไปนั่นแหละ เดี๋ยวหาทางชุบชีวิตจากขี้เอาละกันเพราะดูทรงแล้วกว่าพี่ชายเธอจะเดินทางไปถึงชั้นมังกรน้องก็น่าจะย่อยสลายกลายเป็นขี้ไปหมดแล้วนั่นแหละ
จุดเริ่มต้นแห่งความหายนะเมื่อทีมงานช่วยน้องสาวต้องกลายเป็นทัวร์ตลกบริโภค
ภาพรวมก็สนุกและบันเทิงใช้ได้ครับ แม้ทุกอย่างจะดูเนิบนาบไปสักนิดแต่ก็อยากให้พวกคุณได้ลิ้มลองดูสักครั้งแล้วจะติดใจ
แชร์ไปให้เพื่อนได้อ่าน
  เขียน, เรียบเรียง: การลงทุนมีความเสี่ยงกรุณาปรึกษาแม่บ้านก่อนลงทุน